share

เลือกประเภทกระดาษอย่างไร ให้เหมาะกับงานพิมพ์ในธุรกิจของคุณ…

Last updated: 4 Sep 2023
142 Views
เลือกประเภทกระดาษอย่างไร ให้เหมาะกับงานพิมพ์ในธุรกิจของคุณ…

เลือกประเภทกระดาษอย่างไร? ให้เหมาะกับงานพิมพ์ในธุรกิจของคุณ…

การเลือกกระดาษให้เหมาะกับงานพิมพ์ในธุรกิจ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากกระดาษแต่ละชนิดมีคุณสมบัติการใช้งาน ความทนทาน และราคาที่แตกต่างกันออกไป  หากเราเลือกใช้กระดาษที่เหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากจะได้งานพิมพ์ที่สวยงามมีคุณภาพ และการใช้งานที่คงทนแล้ว  ยังสามารถช่วยลดต้นทุนการผลิตในธุรกิจของคุณตามไปด้วยเช่นกัน…

ในวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักของประเภทกระดาษที่นิยมใช้ในงานพิมพ์กันค่ะ ว่ามีกระดาษประเภทไหนบ้าง และเหมาะกับการใช้งานกับธุรกิจของคุณอย่างไร^^

ที่มา: Image by Freepik

ประเภทของกระดาษ

1. กระดาษอาร์ต เนื้อกระดาษผ่านการเคลือบผิวให้เรียบ มีทั้งผิวเรียบด้านเดียว หรือทั้งสองด้าน เหมาะกับงานพิมพ์ที่เน้นสีสันที่สวยงาม และความหนาแกรมกระดาษที่แตกต่างกันไปตามความต้องการการใช้งาน  โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ดังนี้  

1.1 กระดาษอาร์ตมัน เนื้อกระดาษมีความมันเงาในตัว เมื่อพิมพ์ออกมาจะได้สีสันสดใส สวยงาม งานภาพมีความคมชัด 

1.2 กระดาษอาร์ตด้าน  เนื้อกระดาษมีความคล้ายกับกระดาษอาร์ตมัน แต่ความสะท้อนแสง และ สีสันอาจจะไม่สดเท่ากับการพิมพ์บนกระดาษอาร์ตมัน ซึ่งการพิมพ์บนกระดาษอาร์ตด้านจะทำให้ชิ้นงานดูมีความเรียบหรูขึ้น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว 

ซึ่งกระดาษอาร์ตมัน/ด้าน เหมาะสำหรับงานพิมพ์ใบปลิว แผ่นพับ โบรชัวร์ โปสเตอร์ นิตยสาร ปกหนังสือ นามบัตร เมนูอาหาร แคตตาล็อก เป็นต้น

1.3 กระดาษอาร์ตการ์ด จะมีความหนาของแกรมกระดาษขึ้นมาอีก ทำให้ขึ้นรูปได้ดี  โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ 

“กระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า” เนื้อผิวด้านหน้าจะมีความมันเงา และอีกด้านจะมีความหยาบเล็กน้อย เหมาะสำหรับงานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ กล่องสินค้าต่าง ๆ ปกหนังสือ โปสเตอร์ โปสการ์ด เป็นต้น 

“กระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า” เนื้อผิวจะมีความมันเงาทั้ง 2 ด้าน ซึ่งกระดาษอาร์ตการ์ดเหมาะสำหรับงานพิมพ์นามบัตร ปกหนังสือ โปสเตอร์ โปสการ์ด เป็นต้น


ที่มา: Image by Freepik

2. กระดาษปอนด์ เนื้อกระดาษมีสีขาวเรียบ แต่ไม่เท่ากระดาษอาร์ต นิยมใช้ในงานพิมพ์เขียน ตัวกระดาษสามารถดูดซึมน้ำหมึกได้ดี เหมาะสำหรับงานพิมพ์ประเภทสมุด เนื้อหาในหนังสือ หรือกระดาษหัวจดหมาย เป็นต้น


ที่มา: Image by rawpixel.com on Freepik

3. กระดาษถนอมสายตา เนื้อกระดาษมีความเหลืองนวลอ่อน ๆ ช่วยลดแสงสะท้อนเข้าสู่ดวงตา ถนอมสายตาผู้อ่าน เหมาะกับงานพิมพ์หนังสือ สมุด นิตยสาร เป็นต้น

ที่มา: Image by Freepik


4.  กระดาษคราฟท์ เนื้อกระดาษทำมาจากเนื้อไม้ มีความแข็งแรงทนทานกว่ากระดาษอื่น ๆ กระดาษคราฟท์แต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปตามการใช้งาน ส่วนใหญ่นิยมใช้สีน้ำตาล เหมาะสำหรับงานพิมพ์บนถุงกระดาษ ซอง กล่องบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นต้น


 
ที่มา: Image by Freepik

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับประเภท และคุณสมบัติการใช้งานของกระดาษแต่ละชนิดนั้น แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ดี…หากเราเลือกสรรกระดาษที่เหมาะสมกับธุรกิจของเรา นอกจากจะได้งานพิมพ์ที่มีคุณภาพ สีสันสวยงามแล้ว ยังสามารถสร้างความดึงดูด การจดจำแบรนด์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย…..

สำหรับท่านใดที่สนใจงานพิมพ์ของทางเรา Ce2Ads ผู้ผลิตสื่อ ณ จุดขาย เราพร้อมที่จะให้คำปรึกษา และยินดีให้บริการลูกค้าทุกท่าน เราเข้าใจความต้องการของลูกค้า มีบุคลากร ที่มีความรู้ความชํานาญ ด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถผลิตงานที่สวยคมชัดได้มาตรฐานจากเครื่องพิมพ์ โดยวัสดุและหมึกพิมพ์ มีใบรับรอง (Certificate) จากต่างประเทศที่เป็นที่ยอมรับของสากล

บทความที่เกี่ยวข้อง
5 รูปแบบแผ่นพับที่ได้รับความนิยม
การพับครึ่ง เป็นการพับโดยแบ่งกระดาษออกเป็น 2 ส่วน คุณต้องมั่นใจว่าจะไม่มีเนื้อหาใดอยู่ตรงรอยพับ โดยเฉพาะข้อความตัวอักษร คุณต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ในการพับทุกๆแบบ
18 Sep 2023
10 เทคนิคเมนูอาหาร
การออกแบบเมนู เป็นจิตวิทยาช่วยดึงดูดลูกค้าได้อย่างไร เคยสำรวจตัวเองเวลาไปทานอาหารที่ร้านหรือไม่ บางครั้งเราใช้เวลาไม่นาน ในการตัดสินใจเลือกเมนู
18 Sep 2023
4 สไตล์ การเข้าเล่มหนังสือที่ใช่ กับธุรกิจคุณ
การเข้าเล่มหนังสือ (Binding) หนึ่งในกระบวนการงานหลังพิมพ์ (Post Press) ที่จะทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็น หนังสือ สมุด นิตยสาร แคตตาล็อก แมกกาซีน เป็นต้น สมบูรณ์แบบ การเข้าเล่มหนังสือมีหลายวิธี แต่ที่นิยมกันจะมีดังนี้
18 Sep 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy