share

4 สไตล์ การเข้าเล่มหนังสือที่ใช่ กับธุรกิจคุณ

Last updated: 18 Sep 2023
263 Views
4 สไตล์ การเข้าเล่มหนังสือที่ใช่ กับธุรกิจคุณ

4 สไตล์ การเข้าเล่มหนังสือที่ใช่ กับธุรกิจคุณ

การเข้าเล่มหนังสือ (Binding) หนึ่งในกระบวนการงานหลังพิมพ์ (Post Press) ที่จะทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็น หนังสือ สมุด นิตยสาร แคตตาล็อก แมกกาซีน เป็นต้น สมบูรณ์แบบ การเข้าเล่มหนังสือมีหลายวิธี แต่ที่นิยมกันจะมีดังนี้

1. การเข้าเล่มแบบไสกาว

นิยมใช้ในงานพิมพ์ที่ต้องการเข้าเล่มประเภท นิตยสาร,แคตตาล็อกสินค้า, Photo book รายงานประจำปี และวารสาร จำนวนหน้าที่เหมาะแก่การไสกาว 30 -150 หน้า หรือความหนาของสัน เริ่มต้นตั้งแต่ 0.5 มม. ความหนาของกระดาษที่นำมาเข้าเล่มปีกผีเสื้อ ตั้งแต่ 70 – 160 แกรม




2. การเข้าเล่มหนังสือแบบเย็บมุงหลังคา หรือการเย็บแม็กซ์กลาง

การเข้าเล่มหนังสือของวิธีนี้คือ การนำกระดาษมาพับครึ่งแล้ววางซ้อนกัน (ไม่เกิน 80 หน้า) จากนั้นใช้เครื่องลวดเย็บตรงแนวพับ 2-3 ตัว แล้วแต่ความหนาของสมุด/หนังสือ นิยมใช้ในงานพิมพ์ที่ต้องการเข้าเล่มประเภท เมนูอาหาร และแคตตาล็อกสินค้าจำนวนหน้าที่เหมาะแก่การเข้าหมุด 20 หน้าเป็นต้นไป ความหนาของกระดาษที่นำมาเข้าเล่มแบบเย็บหมุด ตั้งแต่ 160- 350 แกรม และต้องมีการเว้นสันเพื่อใช้ในการเข้าหมุด เริ่มจากในหน้าแรก (ปก) ควรเว้นขอบสันด้านซ้ายมือ ประมาณ 2 เซนติเมตร และในหน้าที่ 2 ถัดจากปก (รองปก) ควรเว้นขอบสันด้านขวามือ ประมาณ 2 เซนติเมตร และสลับซ้ายขวาไปเรื่อย ๆ จนถึงหน้าสุดท้าย จะจบด้วยการเว้นสันด้านขวามือ



3. การเข้าเล่มแบบเข้าห่วง

คือการเข้าเล่มโดยการ เจาะรูบนตัวงานเป็นแถวเดียวกัน เพื่อใช้ในการร้อยห่วง มีการเว้นขอบคล้าย ๆ การเข้าเล่มแบบยึดหมุด นิยมใช้ในงานพิมพ์ที่ต้องการเข้าเล่มประเภท เมนูอาหาร และแคตตาล็อกสินค้าจำนวนหน้าที่เหมาะแก่การเข้าหมุด 8 หน้า เป็นต้นไป ความหนาของกระดาษที่นำมาเข้าเล่มแบบเข้าห่วง ตั้งแต่ 160- 350 แกรม



4. การเข้าเล่มหนังสือแบบเย็บกี่

รูปแบบนี้เป็นการเข้าเล่มหนังสือที่แข็งแรง ทนทานมากที่สุด แต่ก็แพงที่สุดด้วยเช่นกัน เหมาะสำหรับการเข้าเล่มหนังสือที่มีจำนวนหน้าหนังสือมากๆ เช่น Dictionary พจนานุกรม สารานุกรม เป็นต้น การเข้าเล่มวิธีนี้ค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร คือการเอากระดาษทั้งหมด มาแบ่งเป็นส่วนย่อยๆ แล้วเย็บแยกกันแต่ละส่วน โดยเย็บแบบมุงหลังคา แต่เปลี่ยนจากลวดเย็บเป็นด้ายเย็บแทน จากนั้นจึงเอาเล่มย่อยๆ ที่เย็บมาร้อยรวมกันเป็นเล่มใหญ่อีกที แล้วจึงนำปกมาหุ้มอีกชั้นหนึ่ง




สำหรับท่านใดที่สนใจงานพิมพ์ของทางเรา Ce2Ads ผู้ผลิตสื่อ ณ จุดขาย เราพร้อมที่จะให้คำปรึกษา และยินดีให้บริการลูกค้าทุกท่าน เราเข้าใจความต้องการของลูกค้า มีบุคลากร ที่มีความรู้ความชํานาญ ด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถผลิตงานที่สวยคมชัดได้มาตรฐานจากเครื่องพิมพ์ โดยวัสดุและหมึกพิมพ์ มีใบรับรอง (Certificate) จากต่างประเทศที่เป็นที่ยอมรับของสากล



บทความที่เกี่ยวข้อง
5 รูปแบบแผ่นพับที่ได้รับความนิยม
การพับครึ่ง เป็นการพับโดยแบ่งกระดาษออกเป็น 2 ส่วน คุณต้องมั่นใจว่าจะไม่มีเนื้อหาใดอยู่ตรงรอยพับ โดยเฉพาะข้อความตัวอักษร คุณต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ในการพับทุกๆแบบ
18 Sep 2023
10 เทคนิคเมนูอาหาร
การออกแบบเมนู เป็นจิตวิทยาช่วยดึงดูดลูกค้าได้อย่างไร เคยสำรวจตัวเองเวลาไปทานอาหารที่ร้านหรือไม่ บางครั้งเราใช้เวลาไม่นาน ในการตัดสินใจเลือกเมนู
18 Sep 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy